ส่องสเปก Intel Arrow Lake-S ของ Desktop รุ่นถัดไป มาแทน Gen 14

Last updated: 26 พ.ค. 2567  |  1849 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่องสเปก Intel Arrow Lake-S ของ Desktop รุ่นถัดไป มาแทน Gen 14

Intel เพิ่งเปิดตัว Processor รหัส i9-14900KS ไปเป็นรุ่นล่าสุด ซึ่งตัวนี้ก็น่าจะเป็นตัวสุดท้ายของ Intel Core i9 รวมไปถึง Intel Core i ที่นับเป็น Gen ทั้งหมดเลย เนื่องจากรายงานก่อนหน้าเราก็ได้เห็นกันมาบ้างแล้วว่า Intel นั้นจะเลิกทำตลาดในชื่อ Core i .. อย่างของฝั่ง Mobile ก็เห็นไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าได้มีการเปลี่ยนชื่อไปเป็นตัว Core Ultra ไม่ใช่ i3, i5, i7, i9 เหมือนที่เคยเป็นมา ซึ่งอันนี้จะใช้กับ Processor ที่เป็นสถาปัตยกรรมใหม่หมดอย่าง Meteor Lake ส่วนของฝั่ง Gaming และ Desktop ที่ยังใช้พื้นฐานเก่า Raptor Lake ก็จะยังใช้ชื่อ Core i กันต่อไป

ซึ่งจะว่าไปแล้ว Raptor Lake เนี่ยมันก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ทางด้านเทคโนโลยีมาก เป็นพื้นฐานเดียวกันกับ Gen 13 ที่ใช้มาก่อนหน้านั่นแหละ ส่วนรุ่นที่คาดว่าจะต่อจาก Raptor Lake จริงๆก็จะเป็น Arrow Lake หรือที่หลายๆคนอาจจะเรียกกันไว้ว่า Intel Gen 15 .. แต่จากความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลส่วนใหญ่ที่มี ณ เวลานี้ ก็บ่งบอกว่ามันจะไม่ได้ใช้ชื่อ Core i อีกต่อไป จึงไม่สามารถเรียกว่า Gen 15 ได้อย่างเต็มปากเท่าไหร่นัก

ล่าสุดนี้เราได้ข้อมูลมาจากสื่อต่างประเทศเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Processor Desktop ที่เป็นพื้นฐาน Arrow Lake-S รุ่นดังกล่าว .. อย่างแรกเลยก็คือในเรื่องของ Lineup ตัว Processor จากทาง Intel ในปี 2024 ที่เราต้องทราบกันก่อน .. คือครั้งนี้ Intel จะแบ่งชื่อ Codename ของ Processor เป็นสองตัวหลักๆ อันแรกคือ Arrow Lake อันนี้จะเป็นของฝั่ง Desktop หรือกลุ่ม High-End และ Mainstream PC (อาจรวมไปถึง Notebook ที่เน้นประสิทธิภาพ) ส่วน Lunar Lake อันนี้จะไปเน้นตีตลาด Thin-and-Light โดยเฉพาะเลย

เริ่มจากชื่อรุ่นก่อน อันนี้เรายก็ยังไม่แน่ใจว่า Intel จะใช้ชื่อทางการตลาดว่าอะไร แต่จากที่เห็นคือมีคนไปเจอมันในรหัส 8071505103218 ซึ่งดูแล้วไม่เข้าใจอะไรทั้งสิ้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าใจก็ได้ครับ เพราะมันเป็นตัวเลขของ CPU แบบ Engineering Sample .. เพียงแค่เราจะได้เห็น Hardware พื้นฐานภายในเพิ่มเติมว่ามีสเปกเป็นยังไงบ้าง

ข้อแรกเลยก็คือตัว Core ภายใน ที่จะใช้พื้นฐานเป็น Lion Cove เป็นตัว P-Core และอันนี้ก็จะมีมาให้ 8 ตัว (8 P-Core) และ Skymont (E-Core) อีก 16 ตัว ส่วนชิปกราฟฟิคก็จะเป็นชิป GT1 ที่น่าจะใช้พื้นฐาน "Xe-LPG" ที่ทาง Intel มาพัฒนาในรุ่นหลังๆนี้ .. จากตัวเลขที่เห็นตรงนี้ก็น่าจะแปลว่า Arrow Lake จะมี Core รวมทั้งหมด 24-Core เหมือนกับรุ่นเรือธงปัจจุบันอย่าง Intel Core i9-14900K แต่ถ้าเราพิจารณาข่าวลือก่อนหน้าในเรื่องของ SMT (Simultaneous Multi-Threading) แล้วก็มีความเป็นไปได้ว่า P-Core ของรุ่นใหม่นี้อาจจะไม่รองรับ SMT ด้วย .. นั่นแปลว่ามันอาจจะมี 24-Thread หรือ 32-Thread ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น (E-Core ไม่มี SMT อยู่แล้ว) .. ทางด้าน Cache ก็เห็นมีรวมมาที่ 36MB เช่นกัน

สเปกอื่นๆที่เราเห็นก็คือ Base Clock ของมันที่แสดงออกมา 2.3GHz แต่อันนี้เอาจริงๆก็ไม่ได้น่าเชื่ออะไรเท่าไหร่ครับ ด้วยความที่มันเป็น Processor แบบ Enginnering Sample ด้วย เราจึงไม่สามารถสรุปได้ว่าพอขายจริงแล้วจะเป็นเท่าไหร่ เพราะตรงนี้มันเป็นค่าที่สามารถปรับขึ้นลงได้อยู่แล้ว เพียงแค่ตัว Enginnering Sample อาจจะเอาไว้ทดสอบการใช้งานอื่นๆอย่างเช่นเรื่องพื้นฐานสถาปัตยกรรมของ Core และเอาไป Optimize ให้ใช้งานคู่กับซอฟท์แวร์ได้ดีซะก่อน ส่วนความเร็ว Clock นั้นเอามาตั้งทีหลังก็ได้

การติดตั้งของ Intel Arrow Lake ก็จะยังคงเป็นแบบ Socket เหมือนเดิม แต่จะมีการเปลี่ยนมาใช้ LGA1851 และน่าจะได้ใช้กันในปีนี้แล้ว เนื่องจากเราได้เห็นผู้ผลิต Mainboard หลายๆเจ้า ได้เริ่มมีการเตรียมตัวบอร์ด LGA1851 ของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะยังเป็นพวกสำหรับคอม Industrial อยู่ แต่คาดว่าของ Consumer คอมบ้านๆ ก็น่าจะตามมาในอีกไม่นานนี้

Special Thank : Overclockzone

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้